Theo báo cáo thống kê, hiện sản lượng giày dép xuất khẩu ra thị trường thế giới của Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc. Mỗi năm, trung bình Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới khoảng hơn 1 tỷ đôi giày các loại.
Đặc biệt, hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU sau khi được ký kết đã mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho thị trường giày dép Việt Nam. Cụ thể những cơ hội mà hiệp định này đem đến cho thị trường xuất khẩu giày dép là gì? Thị trường giày dép Việt Nam có những tiềm năng phát triển nào trong thời gian tới? Và các công ty sản xuất giày dép lớn và uy tín sẽ mang lại những lợi ích gì cho thị trường trong nước? Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.
Hiệp định EVFTA - Cơ hội vàng giúp thị trường giày dép khởi sắc
Năm 2019, Việt Nam chính thức ký kết Hiệp định EVFTA với EU, một trong những đối tác thương mại hàng đầu của nước ta với tổng kim ngạch hai chiều đạt 56,45 tỷ USD. Hiệp định này đã góp phần đa dạng hóa thị trường và thu hút ngày càng nhiều dự án trong và ngoài nước đầu tư vào ngành giày dép tại Việt Nam.
Sau khi được thực thi, Hiệp định EVFTA được ví như một chiếc đòn bẩy lớn có tác động mạnh trong việc đẩy nhanh tiến độ xuất khẩu các mặt hàng giày dép Việt Nam ra thị trường quốc tế. Hiệp định EVFTA đã giúp gỡ bỏ cơ bản mọi rào cản về thuế quan đồng thời giảm thiểu phần lớn chi phí và thủ tục xuất khẩu rườm rà. Đây chính là cách cửa mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu giày dép.
Bên cạnh lợi thế mở rộng quy mô thị trường, các chủ doanh nghiệp trong nước cũng có cơ hội tiếp xúc, trao đổi cũng như hợp tác với những doanh nghiệp châu Âu cùng tham gia theo Hiệp định. Từ đó, các xưởng gia công giày dép nội địa sẽ học hỏi kinh nghiệm để nâng tầm và phát triển thương hiệu.
Tuy nhiên, để tận dụng tối ưu lợi thế mà hiệp định EVFTA đem lại, các doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện các công tác nhằm chuẩn bị cho thời kỳ phát triển mới. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu từng bước đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hóa mẫu thiết kế, nhằm cung ứng cho thị trường những sản phẩm đạt chất lượng cao.
Ngoài ra, thị trường giày dép Việt Nam nói chung nên tập trung thực hiện những giải pháp thiết thực về lâu dài như:
1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực và tăng cường liên kết giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp kinh doanh.
2. Thiết lập các cụm liên kết ngành trong ngành da giày để tận dụng thế mạnh và lợi thế cạnh tranh của các tỉnh, từ đó đẩy mạnh liên kết vùng.
3. Tận dụng và phát huy hiệu quả lợi ích của các trung tâm hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp trong lĩnh vực giày dép.
Đặc biệt, các doanh nghiệp kinh doanh và các công ty sản xuất, gia công nên gia tăng hợp tác phát triển chuỗi giá trị ngành giày dép trong nước. Điều này góp phần nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm nội địa từ đó xây dựng thị trường phát triển bền vững với nhiều thương hiệu mạnh.
Tiềm năng phát triển của thị trường giày dép Việt Nam trong tương lai
Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dich Covid 19 mà thị trường giày dép tại Việt Nam có chuyển biến xấu, giảm 8.3 % so với năm 2019. Đầu năm 2021 vừa qua, xuất khẩu giày dép đã có nhiều tín hiệu tốt. Thị trường bắt đầu ổn định lại thì Việt Nam lại bùng đợt dịch lần thứ 4. Có thể nói, đây là khó khăn chung của toàn bộ thị trường, nhiều doanh nghiệp giảm sản lượng, ngừng sản xuất.
Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang bắt đầu phục hồi các lĩnh vực, trong đó có sản xuất giày dép xuất khẩu theo hướng "bình thường mới". Các doanh nghiệp phải thật sự nỗ lực để có thể tăng trưởng như trước khi dịch bệnh diễn ra.
Theo dự đoán của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, thị trường giày dép của nước ta đang trong thời kỳ vàng với vô vàn cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại như Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA). Các sản phẩm giày dép được sản xuất tại Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế. Điều này hứa hẹn sẽ mở rộng quy mô hiện diện của giày dép Việt trong thời gian tới.
Ở thị trường nội địa nói riêng, Việt Nam cũng được nhận định về tiềm năng phát triển lớn do dân số ngày càng gia tăng. Trong năm 2018, dân số nước ta rơi vào khoảng 95 triệu người với ước tính nhu cầu sử dụng giày dép lên đến 190 triệu đôi. Vậy bình quân mỗi người Việt sẽ tiêu thụ 2 đôi giày trong một năm.
Hơn thế nữa, dự đoán trong thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ giày dép của người tiêu dùng trong nước sẽ tiếp tục tăng cao. Mức thu nhập ngày càng cao sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm giày dép của người dân. Đồng thời, xu hướng khách hàng sử dụng giày dép như một món phụ kiện thời trang sẽ kích cầu tiêu dùng của mặt hàng này và tạo động lực cho các sản phẩm được đầu tư chỉn chu về kiểu dáng và thiết kế.
Vai trò của các công ty sản xuất giày dép lớn và uy tín trong nước
Ở nước ta, không ít các công ty sản xuất giày dép được đánh giá cao và được tín nhiệm cung ứng sản lượng lớn mặt hàng giày dép cho nhiều quốc gia trên thế giới. Với kinh nghiệm lâu năm và sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, những đơn vị này giữ vị thế quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển thị trường trong nước.
Sau quá trình phát triển trong những năm gần đây, các cơ sở sản xuất giày dép trong nước đã có thể cung ứng lượng lớn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa. Nhiều cơ sở hiện nay sẽ nâng cao cơ hội phát triển hơn nhờ sở hữu nhiều ưu thế vượt trội như:
1. Dây chuyền sản xuất hiện đại
2. Quy trình sản xuất chuyên nghiệp
3. Quy mô lớn, đội ngũ nhân công lành nghề
4. Dịch vụ bảo hành uy tín
5. Chính sách giá và ưu đãi tốt
6. Nguồn hàng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mẫu mã đẹp
Các công ty sản xuất giày dép lớn và uy tín trong nước đang đóng góp và nỗ lực phát triển không ngừng từng ngày. Dự đoán trong thời gian tới, thị trường giày dép của nước ta sẽ giảm dần và hướng tới mục tiêu tự chủ hoàn toàn nguồn cung trong nước.
Thiên Hương là một trong những công ty chuyên sản xuất, phân phối và bán sỉ giày dép lớn và uy tín trong nước hiện nay. Thiên Hương cung cấp nhiều loại sản phẩm giày dép nữ cao cấp đa dạng như các loại giày cao gót, giày công sở nữ cao cấp, giày trẻ em và giày da chất lượng cao.
Công ty có cơ sở sản xuất với quy mô rộng lớn của công ty tọa lạc ngay tại TP HCM, được đầu tư thiết bị hiện đại với đội ngũ nhân lực dồi dào và có tay nghề cao. Để cho ra đời những kiểu dáng bắt mắt đáp ứng thị hiếu của khách hàng, bộ phận thiết kế của Thiên Hương luôn không ngừng cập nhật những xu hướng mới nhất.
Thiên Hương luôn đặt chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng làm tiêu chí hàng đầu. Đội ngũ nhân viên của công ty luôn mong muốn đem đến tay người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.
Các sản phẩm của Thiên Hương có tính đồng bộ và có độ bền cao, đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu của các thị trường xuất khẩu lớn. Những sản phẩm được sản xuất tại cơ sở này luôn đảm bảo đem đến sự hài lòng cho khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm về thông tin chi tiết sản phẩm và để nhận được giá ưu đãi tốt nhất.