Trong những năm gần đây kinh doanh giày dép trên Shopee đang trở thành xu thế. Với gần 6 năm có mặt tại Việt Nam, Shopee là sàn thương mại điện tử mua sắm trực tuyến quen thuộc của hàng triệu người tiêu dùng trong nước. Shopee chính là phương tiện kết nối giữa người mua và người bán, giúp hoạt động kinh doanh giày dép online diễn ra dễ dàng, thuận tiện cho cả người mua và người bán.
Vậy có nên bán giày dép trên Shopee hay không? Nếu có thì cách thức triển khai để bán hàng trên sàn thương mại điện tử này là gì? Câu trả lời sẽ được bật mí trong những phần tiếp theo.
Ưu điểm khi bán giày dép trên Shopee
Ưu điểm lớn nhất của Shopee tạo nên sự khác biệt đối với những sàn thương mại điện tử khác tại Việt Nam chính là lượng truy cập.
Với giao diện bắt mắt, dễ nhìn, dễ sử dụng, Shopee đã làm cho người tiêu dùng cảm thấy thoải mái và thú vị khi trải nghiệm. Nhờ đó mà khả năng tiếp cận sản phẩm đến khách hàng của trang thương mại điện tử này cũng cao hơn.
Thứ hai, thủ tục đăng ký bán hàng trên Shopee không quá phức tạp, vừa dễ thực hiện lại không tốn thời gian chờ đợi kiểm duyệt. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước là đăng ký bán hàng, tạo gian hàng, chụp ảnh, nhập mô tả, chọn hashtag phù hợp, nhập giá, điền số lượng sản phẩm sẵn có là có thể bắt đầu bán hàng trên Shopee.
Ưu điểm thứ ba của Shopee là tính năng theo dõi quy trình giao hàng một cách chi tiết giúp người bán tiện theo dõi đơn hàng của mình, giúp bán hàng trên Shopee hiệu quả hơn.
Ưu điểm thứ tư của sàn thương mại điện tử này là các chính sách hỗ trợ người bán hàng. Shopee có liên kết với một số đơn vị vận chuyển uy tín với những chính sách ưu đãi, hỗ trợ khách hàng một phần chi phí nhờ mã miễn phí vận chuyển. Vì thế, khách hàng sẽ cảm thấy đỡ tốn tiền hơn khi mua sắm. Từ đó tăng tỷ lệ quay lại mua hàng. Bên cạnh đó, khi bán hàng trên Shopee, người bán có thể tự tạo mã giảm giá để kích thích người dùng mua hàng của mình.
Kinh nghiệm bán giày dép trên Shopee
Trong phần này, Thiên Hương Shoes sẽ bật mí cho các bạn những kinh nghiệm “xương máu” để các bạn có thể bán hàng trên Shopee hiệu quả nhất.
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh và chiến lược bán hàng
Những mặt hàng kinh doanh trên Shopee được chia thành 2 loại là mặt hàng phổ thông và mặt hàng ngách.
- Mặt hàng phổ thông: Là những sản phẩm thời trang, gia dụng, đồ chơi,... Loại mặt hàng này có tính cạnh tranh cao về giá vì có rất nhiều đối thủ trên sàn thương mại điện tử. Vì thế, để có thể kinh doanh mặt hàng phổ thông, bạn cần có một nguồn lực tài chính đủ mạnh để nhập hàng số lượng lớn và bán hàng với giá tốt hơn đối thủ. Tuy lãi ít hơn bình thường nhưng với số lượng sản phẩm lớn bán ra mỗi ngày thì vẫn chấp nhận được.
- Mặt hàng ngách: Như đã nói ở trên, muốn kinh doanh mặt hàng phổ thông, bạn cần nguồn vốn khá lớn. Điều này thật sự là trở ngại đối với những người mới vào nghề. Vì thế, giải pháp tối ưu chính là kinh doanh các sản phẩm ngách. Để bán giày dép trên Shopee hiệu quả, bạn nên lựa chọn những sản phẩm có nhu cầu sử dụng thấp hơn, hướng đến một tệp khách hàng nhất định để không cần ôm hàng nhiều.
Tìm hiểu ngay: Nguồn sỉ giày dép Thiên Hương uy tín, chất lượng, giá rẻ.
Yếu tố hình ảnh sản phẩm rất quan trọng
Bên cạnh giá tiền thì hình ảnh chính là thông tin đầu tiên về sản phẩm mà khách hàng có thể tiếp cận được. Một bức ảnh sản phẩm chỉn chu, bắt mắt với ánh sáng vừa đủ và chất lượng hình ảnh sắc nét sẽ rất hấp dẫn người mua hàng. Điều này càng trở nên quan trọng đối với những sản phẩm ngành hàng thời trang như quần áo, giày dép. Vì thế đừng ngại đầu tư để đổi lấy những bức ảnh đẹp nhé!
Viết mô tả sản phẩm chuẩn SEO trên Shopee
Thông thường những bài viết chuẩn SEO sẽ được yêu cầu trên các website chứ không phải trên sàn thương mại điện tử như Shopee. Bởi vì mục đích của “chuẩn SEO” là tối ưu hóa website giúp tăng lưu lượng truy cập qua công cụ tìm kiếm google. Tuy nhiên, do thị trường ngày càng cạnh tranh, để bán hàng trên Shopee hiệu quả thì ngoài đầu tư về hình ảnh, người bán cũng cần chăm chút cho phần mô tả sản phẩm hơn.
Phần mô tả sản phẩm chính là nơi cung cấp cho khách hàng những thông tin cơ bản của sản phẩm. Đối với mặt hàng giày dép thì đó là size, chất liệu, kiểu dáng,... Viết mô tả sản phẩm chuẩn SEO giúp gian hàng của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và tạo được thiện cảm với khách hàng.
>>> Tham khảo: Cách chọn giày phù hợp với vóc dáng.
Mức giá sản phẩm hợp lý
Giá thành chính là thông tin đầu tiên mà khách hàng muốn biết khi click vào sản phẩm của bạn. Tâm lý chung khi mua hàng của người tiêu dùng là luôn muốn mua với giá tốt nhất. Vì thế, bạn cần điều chỉnh giá bán sao cho hợp lý để vừa có lãi, vừa bán được hàng. Bí kíp ở đây là bạn có thể tham khảo mặt bằng giá chung của sản phẩm trên Shopee và xem xét tăng, giảm giá cho phù hợp.
Tổ chức các chương trình khuyến mãi
Các chương trình khuyến mãi là một trong những chiến lược kinh điển trong kinh doanh, dù là kinh doanh truyền thống hay kinh doanh online như ngày nay. Các chiến dịch tri ân khách hàng thông qua giảm giá, tặng quà sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Nhờ đó mà bạn có thể thu hút khách hàng đến với gian hàng của mình.
Tuy nhiên, những chương trình khuyến mãi cũng chỉ là chiến lược marketing tạm thời, để níu chân khách hàng thì chất lượng sản phẩm mới là yếu tố quyết định. Vì thế, nếu lạm dụng trong một thời gian dài, bạn sẽ có thể rơi vào tình trạng thua lỗ, mất khách.
Tạo ấn tượng với khách qua dịch vụ chăm sóc khách hàng
Đối với những người làm nghề kinh doanh, phải luôn làm việc theo tôn chỉ “khách hàng là thượng đế”. Khi tư vấn sản phẩm, bạn phải giữ thái độ niềm nở, thân thiện, tận tình, chu đáo và phải có trách nhiệm với khách. Khi xảy ra sự cố giao hàng như giày dép bị mất form dáng, giao nhầm mẫu,...thì phải bình tĩnh xử lý. Khi đó, hãy đặt lợi ích của khách hàng lên trên, tránh để mất lòng họ và giải quyết sao cho hợp tình hợp lý nhất.
Cập nhật mẫu mã sản phẩm thường xuyên
Khi kinh doanh mặt hàng thời trang, cụ thể là giày dép thì bạn cần phải nắm được xu hướng thời trang ở thời điểm hiện tại. Việc có những mẫu mã mới, bắt kịp xu hướng sẽ là một lợi thế lớn giúp gian hàng của bạn tăng tính cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Tham khảo: Kinh nghiệm chọn xưởng gia công giày dép nữ uy tín.
Củng cố uy tín cho gian hàng của mình
Tăng uy tín cho gian hàng thực chất là để người dùng biết đến gian hàng của bạn. Hiện nay, Shopee đã có tính năng chia sẻ, vì thể mà bạn hoàn toàn có thể chia sẻ sản phẩm của mình lên trang Facebook cá nhân để bạn bè nhìn thấy.
Và có một cách hiệu quả nhất chính là nhờ vào khách hàng cũ. Khi gian hàng của bạn có dịch vụ tốt, sản phẩm chất lượng cùng giá thành hợp lý, khách hàng sẽ tự động quay lại và còn giới thiệu thêm khách hàng mới cho mình nữa.
Các loại chi phí cố định khi bán hàng trên Shopee
Muốn biết cách bán hàng trên Shopee như thế nào, bạn cần phải nắm được những thông tin về các loại chi phí khi bán hàng.
Phí thanh toán
Phí thanh toán được áp dụng đối với tất cả người kinh doanh giày dép trên Shopee. Loại phí này chính là phí giao dịch áp dụng cho những đơn hàng đã được giao thành công hoặc những đơn phát sinh yêu cầu hoàn tiền, trả hàng đã được chấp nhận.
Phí cố định
Đây chính là phí hoa hồng bắt buộc đối với những giao dịch hàng hoá, sử dụng dịch vụ của người bán hàng đã giao thành công. Loại phí này sẽ không được áp dụng cho những đơn hàng bị huỷ hoặc phát sinh yêu cầu trả hàng, hoàn tiền.
Phí cố định sẽ được tính như sau:
- Với những gian hàng thuộc Shopee Mall: Công thức tính của phí cố định sẽ bằng tổng giá trị đơn hàng nhân với tỷ lệ phần trăm cố định. Và tỷ lệ phần trăm cố định sẽ phụ thuộc vào ngành hàng kinh doanh.
- Với những gian hàng không thuộc Shopee Mall: Phí cố định là 1% tổng giá trị đơn hàng (đã bao gồm VAT) được giao thành công.
Phí dịch vụ
Loại phí này sẽ được áp dụng cho những đơn hàng đã giao thành công hoặc đơn hàng phát sinh yêu cầu trả hàng, hoàn tiền đã được chấp nhận. Phí dịch vụ sẽ áp dụng đối với tất cả người bán hàng tham gia chương trình miễn phí vận chuyển freeship extra và voucher hoàn xu extra.
Thiên Hương Shoes - Xưởng bán buôn giày dép uy tín
Để bán hàng trên Shopee hiệu quả, bạn cần phải có một nguồn hàng giá rẻ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Hiểu được tâm lý này, Thiên Hương Shoes đã cố gắng cho ra những sản phẩm giày dép nữ cao cấp chất lượng cao với mức giá vô cùng cạnh tranh. Tại Thiên Hương Shoes có rất nhiều mẫu giày dép khác nhau với đa dạng kiểu dáng và phong cách.
Những năm vừa qua, Thiên Hương Shoes luôn là xưởng sản xuất giày dép uy tín tại thị trường Việt Nam. Với đội ngũ nhân công lành nghề, nhiều kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại có thể sản xuất số lượng lớn giúp giảm chi phí sản phẩm, Thiên Hương Shoes sẽ giúp bạn có lợi nhuận tốt nhất khi trở thành đối tác.